วันพุธ, 24 กรกฎาคม 2567

แอพ VK (Vkontakte) คืออะไร ทำไมคนไทยเริ่มเล่นเยอะกันจัง ??

03 มี.ค. 2022
969
แอพ VK

ช่วงนี้หลายคนอาจจะได้ยินข่าวหรือได้ยินกระแสคำว่า VK ซึ่งดูเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหู ดูแล้วไม่คุ้นตา และสงสัยว่า VK คืออะไรกันแน่ ? เหตุใดแอพ VK จึงกลายเป็นที่น่าจับตามองในช่วงเวลานี้ หรือเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในประเทศไทย ถ้าต้องการรู้คำตอบ เราสรุปมาให้คุณได้รู้แล้ว

แอพ VK หรือ Vkontakte คือ สื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ที่ต่างประเทศนิยมใช้เป็นอย่างมาก และความสำเร็จของ VK ก็ทำให้แอฟนี้ถูกนำไปใช้ในอีกหลายประเทศทั่วโลก VK จึงออกแบบให้มีการทำงานภาษามากถึง 70 ภาษา รวมไปถึงภาษาไทยด้วย

หากเทียบเคียงกับในประเทศไทย ความนิยมของ VK ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Facebook เลย เพราะทั้งสองแอปพลิเคชั่นมีความสามารถในการโพสต์ข้อความ แชร์รูปภาพ หรือเผยแพร่สิ่งที่ตัวเองสนใจ รวมไปถึงการสนทนาระหว่างบุคคลได้ และ VK ยังมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าการใช้งาน Facebook โดยหากเราโพสต์ข้อความใดๆก็ตามใน VK จะไม่สามารถใช้ Search Engine ค้นหาเจอ ทำให้ VK กลายเป็นแอปพลิเคชันที่เป็นที่นิยมอย่างยิ่งในประเทศที่เป็นอดีตสหภาพโซเวียตบางประเทศ  มากไปกว่านั้น VK ยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถสตรีมและแชร์ไฟล์มีเดียที่ไม่ใช่เพียงแค่ภาพถ่ายและวิดีโอ แต่ยังรวมถึงเพลงและวิดีโอของบุคคลที่สาม ซึ่งทำให้จุดนี้กลายเป็นความโดดเด่นที่เหนือกว่าแอปพลิเคชั่นอื่นๆ

มีการสำรวจการใช้งานของผู้ใช้งานแอพ VK พบว่า มีบัญชีการใช้งานมากกว่า 500 ล้านบัญชี ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับต้นๆ ของเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมทั่วโลก ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ และเป้าหมายของคุณคนทั่วโลก ต้องไม่พลาดโอกาสที่จะใช้ VK เป็นเครื่องมือสำคัญในการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จักคุณ เพราะการใช้ Facebook เพียงอย่างเดียว อาจเป็นการจำกัดการใช้งานของลูกค้าในบางประเทศหรือบางกลุ่ม

แต่แม้ว่าจุดประสงค์ของ VK จะเป็นเครื่องมือ Social Media ที่ใช้สำหรับแชร์ข้อมูล อัพเดตความสนใจ หรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัว แต่ในสังคมไทย VK กลับถูกใช้เป็นสื่อรวมวีดีโอผิดกฎหมาย ลามกอนาจาร ซึ่งมักพบว่า VK จะมาในรูปแบบของวิดีโอที่ไม่ได้รับการยินยอม เป็นคลิปลามกโป๊เปลือย คลิปหลุด หรือคลิปที่ถูกปล่อยออกมาจาก Only Fan ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของผลงาน ที่ไม่ควรที่จะเอาเยี่ยงอย่างโดยเด็ดขาด

เชื่อว่าถ้าหลายท่านได้รู้จัก VK แล้ว คงจะเลือกใช้แอพ VK ในทิศทางที่เหมาะสม ทำให้เกิดเป็นประโยชน์ในรูปแบบที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ไปละเมิดสิทธิ และความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น